Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Giá trị dược liệu của đông trùng hạ thảo


Dược liệu của đông trùng hạ thảo
 có công dụng trong điều tri ̣bệnh và nâng cao sức khỏe con người. Đông trùng Hạ thảo ở tự nhiên rất là khan hiếm. Sản xuất quy mô lớn các chiết xuất từ nấm phục vụ nghiên cứu và điều trị bệnh từ đông trùng hạ thảo hiện đang là một vấn đề cấp thiết.

Các hợp chất của dược liệu của hạ thảo

Dược liệu học (tiếng Anh: Pharmacognosy) là bộ môn khoa học nghiên cứu các loại thuốc có nguồn gốc từ thực vật hoặc các nguồn tự nhiên khác. Theo Hiệp hội Dược phẩm Hoa Kỳ định nghĩa, Dược liệu học là bộ môn “nghiên cứu về tính chất vật lý, hóa học, sinh hóa và sinh học của thuốc, tìm ra các dược chất mới có nguồn gốc từ tự nhiên và ứng dụng trong điều trị. (Theo https://vi.wikipedia.org)

Các hợp chất chống ung thư

Hợp chất cordycepin (3′-deoxyadenosine) từ nấm hạ thảo cho thấy có hoạt tính kháng vi sinh vật, kháng ung thư, ngừa di căn, điều hòa miễn dịch.

Hoạt tı́nh kháng oxy hóa

Hợp chất CM-hs-CPS2 chứa trong dịch chiết Đông trùng Hạ thảo có tính kháng DPPH. Hoạt tính khử và tạo phức ở nồng độ (8 mg/ml) là 89%, 1,188 và 85%.

Tăng số lượng tinh trùng

Nghiên cứu trên lợn cho thấy khi dùng chế phẩm từ đông trùng hạ thảo. Số lương̣ tinh trùng tăng, số phần trăm tinh trùng di động và hình dạng bình thường tăng.

Hiệu quả này được duy trì thâṃ chı́ sau 2 tuần ngưng sử dụng chế phẩm. Lượng cordycepin trong tế bào tăng trong thời gian sử dụng chế phẩm. Khả năng chất này làm tăng lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng ở lợn.

Haṇ chế vius cúm: Acidic polysaccharide (APS) tách chiết từ nấm Cordyceps militaris trồng trên đậu nành nảy mầm có khả năng ứng dung̣ trong điều tri ̣cúm A. Chất này góp phần điều hòa hoạt động miễn dịch của các đại thực bào.

Dược tính Kháng khuẩn, kháng nấm và kháng ung thư

Dược liệu của đông trùng hạ thảo: protein (CMP) tách chiết từ nấm có kích thước 12kDa, pI 5,1 và có hoạt tính trong khoảng pH 7 9. Protein này ức chế nấm Fusarium oxysporum và gây đọc đối với tế bào ung thư bàng quang. Hợp chất cordycepin còn cho thấy khả năng kháng vi khuẩn Clostridium.

Các hợp chất dẫn xuất từ nấm được mong đơị ứng dụng trong việc điều tri ̣các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. Cordycepin ngăn sự bieur hiện của gen T2D chịu trách nhiệm điều hòa bệnh tiểu đường thông qua việc ức chế các đáp ứng phản ứng viêm phụ thuôc̣ NF-κB. Do đó được hy vong̣ sẽ ứng dụng được như một chất điều hòa miễn dịch dùng trong điều tri ̣các bệnh về miễn dịch.

Dược tính của đông trùng hạ thảo

Dược tính của đông trùng hạ thảo

Tan huyết khối

Enzyme tiêu sợi huyết tách chiết từ Đông trùng hạ thảo có hoạt tính gắn fibrin. Do đó xúc tiến việc phân hủy fibrin. Enzyme này có khả năng sử dụng trong điều trị tan huyết khối tương tự như các enzym fibrin olytic mạnh khác như nattokinase và enzyme chiết từ giun đất.

Khi enzyme này có thể sản xuất ở quy mô lớn sẽ là môṭ giải pháp thay thế hữu hiệu cho các enzym fibrin olytic giá thành cao hiện đang được sử dụng cho bệnh tim lão hóa ở người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét